Saturday, August 23, 2008

Dahil crush ko si John Lloyd

"Something inside has changed. And it came as a surprise."

Finally, napanood ko na rin ang A Very Special Love. I've been hearing good reviews about it from my sister and some friends. Kaya nga sa sobrang curious ko na, I promised myself I'll really make time to watch it. Bukod pa dun, sobrang crush ko si John Lloyd kaya naisip ko even if the movie turns out to be so mushy and corny matutuwa pa rin ako to see his face on the big screen.

I was a bit worried though na baka hindi na showing yung movie. Kasi naman, parang ang tagal-tagal ko nang nairirinig sa kapatid at friends ko na sobrang naaliw sila sa story at kinilig ng makailang beses kay John Lloyd. Tuloy, masasabi kong exercise in patience yung pagbibilang ko ng araw at paghihintay na mag-Sabado na para makapanood na. Sabado lang kasi kami puwede ni Badette. Hindi na rin kasi showing sa Eastwood yung pelikula kaya kahit gustuhin naming manood after work wala rin kaming mapapala.

Patience has its rewards though kasi parang bumilis yung takbo ng oras at finally Sabado na. Badette and I decided to meet at SM because we thought that one can always trust SM malls to still run yung magagandang movies after two or three weeks. It turned out we're correct kasi showing pa nga yung movie nung chineck namin.

Despite knowing that the movie already impressed a lot of people, I still wasn't so hopeful. Hindi naman kasi talaga ako mahilig sa mga Tagalog na love stories. Not that I have anything against them. It's just that, minsan I find them either really mushy or corny. I guess I never really expected this one to be an exception. I was a bit iffy with the title pa lang kasi. A very special love sounds a bit serious and mushy for me.

I was pleasantly surprised tuloy that the movie was everything I didn't expect it to be. Umpisa pa lang nakakatuwa na. Simple lang naman kasi lalo na yung "love" ni Laida (Sarah Geronimo) kay Miggy (John Lloyd Cruz). Well, in a manner of speaking wala namang simple sa pagkakagusto ng isang simpleng babae sa isang complicated and totally unreachable na lalaki. Pero kung isi-simplify mo lang kasi yung love lang naman ang importante. Eh ano naman kung langit at lupa sila. Eh ano naman kung nuknukhan ng sungit yung isa. Ang mahalaga lang naman yung simpleng "love" na andyan na.

Sometimes I think that it's the simplest form of love that resonates most. Kapag simple naman kasi mahirap nang pag-isipan at i-analyze pa ng mabuti. Simple na nga kasi. It's the complicated stuff that requires all the effort and thinking time. Madalas tuloy yung sobrang pag-iisip at kahihimay sa facets nung love na yun ang posibleng maging reason para mag-fade o mawala pa ito. Yung simple andyan lang. In-your-face kind of love kumbaga.

Sa simpleng love everything else becomes clearer. The clarity provides that focus required to face whatever challenges or difficulties that simple love may bring. It's easier to make room for exhausting eventualities that are often attached to loving. The simplicity of it all makes it easier to keep the hope even in the most difficult times. At kahit ilang beses mang mapagod ang puso, yung simpleng love will always find a way to sustain itself.
Kaya ako, I think I'd opt for that simple yet very special kind of love. The kind that manifests itself regardless of whatever walls are put up. Yung simpleng love na even if unrequited mabubuhay pa rin. It's not as if I'd lost if naubos na yung possibilities na pwede ko exhaust to nurture it. At the end of the day, I was true to myself.

No comments: